Raia
Mwema: Unazungumziaje suala la Katiba mpya?
Jaji
Warioba: Sina hakika kama viongozi wetu wanaelewa ni kitu gani kilicho
muhimu. Nadhani tunaingia katika tatizo hili la kila mmoja anatazama manufaa
yake.
Katiba hii msingi wake
ulikuwa ni chama kimoja. Tumefanya mabadiliko kuna mambo ambayo yametokana na
chama kimoja lakini ni ya msingi katika kuendesha nchi. Ni muhimu tuyatazame na
kati ya hayo ni Tanzania ya aina gani tunayotaka kuijenga.
Moja ambalo limetokana na
mfumo wa chama kimoja ni kwamba TANU, ASP na CCM vilikuwa na itikadi ambayo
ilikuwa inafafanua tunataka Tanzania ya aina gani na wananchi wakaielewa.
Bila kujali ulikuwa
unakubaliana na Ujamaa na Kujitegemea ulijua huu ndio mwelekeo wetu tunataka
Tanzania ya Ujamaa na Kujitegemea. Ni Ujamaa na Kujitegemea na miiko yake
ilikuwa inaeleweka nchi nzima. Wananchi walikuwa wanatoa uamuzi kulingana na
itikadi.
Sasa hakuna. Hatujui ni
Tanzania gani tunayotaka kuijenga na hapo nadhani tunapokwenda kwa wananchi
tutarajie hilo kwamba kubwa tunalotaka kutoka kwa wanannchi ni Tanzania gani
wanataka tuijenge.
Tusiende kwamba
kulazimisha kuyazungumza haya tunayoona ni makubwa kwa sababu watazungumza kwa
jinsi wanavyoona mambo yao. Unaweza kwenda sehemu ukakuta tatizo lao ni ardhi.
Wengine wanaweza kuzungumzia madini. Tuyasikilize yote haya na kutokana na hayo
utaona Watanzania wanataka Tanzania ya aina gani.
Katika kile kifungu cha
malengo muhimu ya Taifa haya yaelezwe ndani ya Katiba kwamba Watanzania malengo
waliyonayo ni haya.
Kwa hiyo, kwangu hili ni
muhimu la sivyo tutabaki katika yale yale ya kujidanganya kwamba Tanzania ni
nchi ya Ujamaa na Kujitegemea wakati ile misingi haipo. Lazima tujipange
kuhakikisha tunajenga Tanzania tunayotaka. Katiba ni wananchi na wananchi
waachwe waamue mambo yao muhimu.
Tusipofafanua Tanzania
tunayoitaka bado tutakuwa na mgogoro kwa sababu hapatakuwa na yard
stick ya kuwapima viongozi na Tanzania tunayotaka kuijenga.
Kuna suala la msingi kuwa
wananchi ndiyo wenye madaraka. Lazima tueleze ni madaraka gani yako kwa
wananchi, kwamba wana uwezo upi wa kukataa viongozi.
Saa hivi kuna
kujichanganya, unakuta tunasema madaraka yako kwa wananchi lakini tumeyahamisha
kwa kiwango kikubwa kwenda kwenye dola au kwenye vyama vya siasa.
Serikali utakuta imepewa
madaraka makubwa lakini wanasema ni kwa niaba ya wananchi. Vyama vya siasa
navyo ni hivyo, vimepewa madaraka makubwa nao wanasema ni kwa manufaa ya
wananchi.
Sasa hivi pamoja na
Katiba kusema kwamba msingi wa madaraka ni wananchi kwa hiyo wanachagua
wawakilishi lakini bado msingi huo unabanwa kwamba unawaambia kama unataka
mwakilishi lazima ufuate taratibu hizi. Kama wewe si mwanachama wa chama cha
siasa basi huna nafasi hiyo.
Kwamba watu wanaweza
kumchagua mwakilishi lakini chama cha siasa kinaweza kumfukuza huyu mwakilishi.
Wanakorofishana ndani ya chama wanamfukuza na anapoteza mandate ya
wananchi kama vile mwakilishi huyo alichaguliwa na chama. Lazima mipaka iwekwe
ndani ya Katiba.
Baada ya hapo tuangalie zile taasisi muhimu, Bunge, Serikali na
Mahakama tuangalie upya mgawanyo wa madaraka haya, ile separation of
powers iwepo lakini pia lazima kuwapo checks and balances.
Sasa hivi nadhani itabidi tuimarishe Mahakama. Iwe na uhuru wa kifedha, wasitegemee hisani ya Katibu Mkuu wa Hazina.
Sasa hivi nadhani itabidi tuimarishe Mahakama. Iwe na uhuru wa kifedha, wasitegemee hisani ya Katibu Mkuu wa Hazina.
Kama tumefika mahali
unasema Bunge litapata bajeti kiwango fulani na vyama vya siasa vinapata bajeti
fulani, Mahakama nayo lazima tuseme wanapata asilimia fulani.
Tuingie kwenye utendaji,
tuangalie mgawanyo wa madaraka kati ya Rais na taasisi za utendaji. Najua Rais
lazima atakuwa na madaraka lakini kuna mahali pengine ama madaraka haya
yanaweza kwenda kwenye taasisi au utendaji wake Rais lazima ashauriwe.
Inawezekana tukaamua, je,
kuna umuhimu wa kumpa Rais madaraka ya kuteua mawaziri lakini wawe
wanathibitishwa mahali? Ateue majaji lakini wathibitishwe mahali.
Sasa hivi naona kuna watu
hawataki Rais awe na madaraka makubwa lakini mimi nafikiri Rais lazima awe na madaraka
isipokuwa tuangalie yale mengine awe nayo lakini kwa kushauriwa. Lazima katika
Taifa kuwe na mtu mnasema lazima awe na madaraka haya, isipokuwa ni kutengeneza
utaratibu.
Hata kama tunataka Rais
wa kikatiba tu ingawa sioni hilo kama ni zuri katika nchi, kama tunataka awe
waziri mkuu sawa. Lakini suala la madaraka ni muhimu.
Katika mabadiliko ya
mwaka 1984 nia ilikuwa kupunguza madaraka ya Rais, Waziri Mkuu asimamie zaidi
utendaji lakini sasa hivi unaona kama Waziri Mkuu hana madaraka ya kusimamia utendaji.
Imejitokeza Rais
anasimamia utendaji, anakwenda wizara kwa wizara, anatoa maagizo ya utendaji,
Katiba haijamzuia lakini imemuwekea mtu wa kumsaidia, nimeona kwenye Bunge
Waziri Mkuu anaulizwa maswali ya papo kwa papo anazumgumzia sera. Sera si ya kwake,
iko chini ya Rais.
Kwa hiyo tutakapozungumza
Katiba ni lazima hapa tufafanue nini kazi za waziri mkuu au kama kuna sababu ya
kuwa na waziri mkuu. Tuzungumze, je, mawaziri wawe kama walivyo kutokana na
Bunge?
Bunge nalo liangaliwe,
madaraka yake yafafanuliwe. Unajua wakati mwingine Bunge limeingilia mambo ya
utendaji, lazima sasa iwepo mipaka kati ya Serikali na Bunge na tujue nani
anastahili kuchaguliwa kwenda bungeni, tujue utaratibu wa kupiga kura.
Sasa hivi wanazungumzia
sana Tume ya Uchaguzi. Tuzungumzie hili. Kuna watu wanafikiri lazima iwakilishe
makundi fulani fulani. Zanzibar wanazungumzia uwakilishi wa vyama. Kwingine,
Afrika Kusini wanaye kamishna. Ghana wanayo tume ambayo mwenyekiti ni yule
yule, amekuwapo kwa muda kwa sababu yuko huru.
Naamini Tume yetu ikiwa
na wajumbe kutoka vyama vya siasa haitakuwa huru. Nadhani utaratibu wa Katiba
mpya utuwezeshe kupata maoni ya wananchi.
Ninachokiona sasa ni kila
kundi kwa maslahi yake linatumia hoja ya wananchi kuwa wanataka utaratibu
fulani. Vivyo hivyo, Serikali nayo inataka kuweka mipaka fulani kwa maslahi ya
wananchi.
Tusiweke mipaka. Wananchi
watoe mawazo yao.
Kuna vyama vya siasa vinasema kwa manufaa ya wananchi tuwe na
Bunge la Katiba ambalo litachagua Tume na kutoa hadidu za rejea na kusimamia mchakato
na baada ya kupitisha watakwenda kwa wananchi.
Sikubaliani na hilo.
Wananchi waachwe wazungumze yote wanayotaka, Katiba yao iweje.
Wakishakuzungumza, hiyo tume itengeneze muswada wa katiba urudi kwa wananchi.
Wazungumze, kusiwe na kikundi hapa katikati kinasema kwa manufaa ya wananchi.
Hapana.
Wananchi wazungumze
muswada na chombo cha kupitisha kipitishe baadaye. Wasilete vikao hapa katikati
huku wanajitafutia nafasi. Mchakato huu uende moja kwa moja kwa wananchi.
Tusiwawekee mawazo.
Kuna wanaharakati
wanataka kuleta mambo ya kuwajaza wananchi. Nina hakika wananchi wakiachiwa
uhuru, watasema na wataalamu watapanga vizuri. Nasisitiza la msingi ni kuwaacha
wananchi waseme wanataka nchi ya namna gani.
Suala la Muungano pia
liwe katika Katiba. Tusipokuwa makini kwa maneno yanayozungumswa sasa tutavunja
Muungano.
Muungano huu una misingi
yake na upo kwa manufaa ya wananchi. Tufafanue manufaa hayo ni nini kwa
mwananchi wa kawaida.
Wakati wote kwa mwananchi
wa kawaida, kumekuwa hakuna matatizo ya Muungano. Matatizo yanatoka kwenye
midomo ya viongozi.
Shughuli za wananchi wa
kawaida haziangalii orodha ya mambo ya Muungano, bali haki yao kama raia.
Wanajiona ni raia katika shughuli zao za kibiashara au nyingine. Mwananchi wa
kawaida anaona anayo haki ya kufanya biashara mahali popote.
Wananchi wamezoa
hivyo. Msiwafikishe mahali wakajiona kuwa kwenda Zanzibar au kuja Bara inabidi
wafuate taratibu za kwenda Kenya au Uganda.
Tunayo matatizo ya
madaraka, kwamba unazo Serikali mbili kwa hiyo yale yaliyomo kwenye orodha ya
Muungano ni kuonyesha Serikali hii ina madaraka gani. Wanagombania madaraka.
Kama suala ni mafuta au
mengine tuzungumze. Inategemea mnavyokubaliana, tusije kuongeza au kupunguza
kwenye orodha mambo ambayo yatakuja kuwatenganisha wananchi. Kama kwa mfano,
kuna watu wanafikiri kuimarisha Muungano ni kuwa na serikali tatu,
unaimarishaje?
Sasa hivi kiini ni ugomvi
wa madaraka kati ya Serikali ya Muungano na Serikali ya Zanzibar.
Hivi ukileta serikali
tatu, ugomvi huu hautakuwapo? Ukileta Serikali ya Tanganyika yenyewe haitadai
madaraka? Mwisho wataomba madaraka hadi Serikali ya Muungano isiwe na chochote.
Hivi Serikali ya
Tanganyika kwa mfano ikawapo, ikataka iwe na wimbo wake wa Taifa, bendera yake,
nembo yake, kisha inadai ifanye biashara ya nje, unafikiri tutakuwa tumefika
wapi?
Ni kwamba tutakuwa
tunaondoa Muungano na kurudisha Tanganyika na Zanzibar. Lakini kama wananchi
wanataka hivyo, sawa.
Lakini tukivunja Muungano
madhara yake ni makubwa sana kwa pande zote mbili.
Mimi naamini wale wanaotaka
serikali tatu wanajua nia yao ni kuvunja Muungano na huu ndio ukweli.
Ukianzisha serikali tatu, maana yake unavunja Muungan
Post a Comment